วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

Record 3 Tuesday 25 August 2015

 
 
Knowledge

-อาจารย์ได้แนะนำวิธีการจัดทำblogger ให้ถูกต้องสวยงามตามวิธีให้ดูง่ายขึ้น 
ข้อมูลที่ความใส่และสิ่งที่หน้าสนใจในการตกแต่ง

-อาจารย์ได้พานักศึกษาไปค้นคว้าหาความรู้ที่ห้องสมุดโดยให้ไปหาความรู้หนังสือที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทีสามารถนำมาปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้   

                         เรื่องที่ 11 บทที่ 14 เรื่องเสียง  (Sounds) 
                               (คู่กับ จงรักษ์ หลาวเหล็ก)





บทนี้เกิดขึ้นจะกล่าวถึงความคิดรวบยอดต่อไปนี้

1.เสียงเกิดขึ้นเมื่อมีการสั่นสะเทือนของของบางอย่าง
2.เสียงเดินผ่านตัวกลางหลายอย่าง
3.สิ่งที่สั่นสะเทือนซึ่งมีขนาดต่างกันทำให้เกิดเสียงต่่างกัน









กิจกรรมที่ทำให้นักเรียนเข้าใจความหมายของคำว่า การสั่นสะเทือน และทำให้เกิดความคิดว่าการสั่นสะเทือนทำให้เกิดเสียงจากนั้นจะเป็นกิจกรรมที่เกียวกับการสั่นสะเทือนการทดลองที่กับการที่เสียงเดินทางผ่านและระดับสูง-ต่ำของเสียงที่เปลี่ยนไปตามขนาดสิ่งที่สะเทือน
การสั่นสะเทือน กริยาของมือที่ทำอยู่เช่น การสั่น สะบัด เขย่า พลิกไปพลิกมา


                                        ความคิดรอบยอด

  ความคิดรอบยอด : เสียงเกิดขึ้นเมื่อมีการสั่นสะเทือนของของบางอย่าง

1.เวลาที่เราเห็นของบางอย่างสั่นสะเทือนนั้นเกิดอะไรขึ้น
จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้รู้ความหมายของคำว่า การสั่นสะเทือน โดยการทดลองทำการสังเกต

2.ขณะที่เรารู้สึกว่ามีการสั่นสะเทือนนั้นเกิดอะไรขึ้น 
จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้รู้ความหมายของคำว่า การสั่นสะเทือน โดยการทดลองทำการสัมผัส

ความคิดรอบยอด : เสียงเดินทางผ่านตัวกลางหลายอย่าง

1.เรารู้ได้อย่างไรว่าเสียงเดินทางผ่านอากาศ
   จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้เห็นว่าการสั่นสะเทือนของเสียงทำให้อากาศสั่นสะเทือน เพื่อให้เห็นเดินทางผ่านอากาศ 
2. เรารู้ได้อย่างไรว่าเสียงเดินทางผ่านทางน้ำ    

 จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้ทราบการสั่นสะเทือนของเสียงทำให้น้ำสั่นสะเทือนเพื่อให้เสียงเดินทางผ่านน้ำ
3.เรารู้ได้อย่างไรว่าเสียงเดินทางผ่านทางของแข็ง
จุดประสงค์การเรียนรู้:เพื่อให้ทราบการสั่นสะเทือนของเสียงทำให้ของเสียงทำให้ของแข็งสั่นสะเทือน เพื่อให้เสียงเดินทางผ่านแข็ง

4.เชือกให้เสียงเดินทางผ่านได้อย่างไร
 จุดประสงค์การเรียนรู้ :  เพื่อให้ทราบการสั่นสะเทือนของเสียงทำให้เชือกที่ตึงสั่นสะเทือนทำให้เสียงผ่านได้

ความคิดรอบยอด ; การสั่นสะเทือนจากวัตถุที่มีขนาดต่างกันจะทำให้เกิดเสียงที่ต่างกัน
1.ความสั้นยาวของเชือกที่สั่นสะเทือน ทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกันอย่างไร
จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้ได้ยินระดับเสียงสูงต่ำที่แตกต่างกันตามขนาดความสั้นยาวของเชือกที่สั่นสะเทือน

2.ขนาดสั้นยาวของท่ออากาศศที่สั่นสะเทือนทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกันอย่างไร
จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้ได้ยินระดับเสียงสูงต่ำที่แตกต่างกันตามขนาดความยาวของเชือกที่อา
กาศสั่นสะเทือน


                                           กิจกรรมบูรณาการ


กิจกรรมการเล่น
โทรศัพท์ที่ทำจากกระป๋องจะทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น







 กิจกรรมการฟังจับคู่เสียง  หาของที่ทำให้เกิดเสียงโดยจัดมาหาไว้เป็นคู่ๆ เช่น ขดลวดที่ทำเสียงเป็น จิ้งหรีด
ถาดใส่เสียงเหมือน   เป็นการนำกิจกรรมฝึกประสาทสัมผัสมาใช้แบบมอนเตสเชอรี่  มาปรับใช้ ที่เขย่าทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกัน เช่น กรวด ทราย เป็นต้น




 ทักษะ (skill)-การสืบค้นหาข้อมูลในห้องสมุด ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
-ทีสามารถนำมาปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้
  



        
การนำไปใช้ (Adoption)
โดยใช้การบรรยายงานใน ( library:ห้องสมุด) ให้เกิดความคิดและกระบวนการนำไปใช้ ในการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายขึ้น

ประเมินสภาพห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)
      
       ภายในห้องเรียนมีบรรยากาศเย็นสบาย ห้องเรียนสะอาด



ประเมินตนเอง (Self-Assessment)
    
       เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสะอาดเรียบร้อย  มีความพร้อมในการเรียน



ประเมินเพื่อน (Rating friends)
    







       ตั้งใจเรียน ฟังคำแนะนำจากอาจารย์และค้นคว้าหาหนังสือเพื่อรวบวมข้อขูลใส่บล้อค

  



 



ประเมินอาจารย์ (Instructor Rating)

       เตรียมเอกสารและแนะนำรายวิชาได้อย่างละเอียดและมีความเข้าใจง่าย  มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น