วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Record 6 Tuesday 15 September 2015

Knowledge
การทำงานของสมอง
     การทำงานของสมองจะเกิดขึ้นเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้นผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู ลิ้น จมูก กาย เมื่อมีการสัมผัสเกิดขึ้นเซลล์ของสมองก็จะเริ่มทำงานและจะแสดงปฎิกิริยาออกมาทั้งภายนอกและภายใน
 
 


  เพื่อนนำเสนอบทความ
นางสาวสุจิตรา มาวงษ์   เรื่อง แนวทางสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล
   การสอนวิทยาศาสตร์นั้นครูต้องมีการบูรณาการการสอนวิทยาศาสตร์ให้น่าสนใจโดยมีแนวทางปฏิบัติ 5 ข้อ
1. ตั้งคำถามที่เด็กสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง เช่น คำถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก
2.ออกไปหาคำตอบด้วยกัน
3.เมื่อขั้นสองสำเร็จ เด็กจะเอาสิ่งที่เขาค้นมาไปตอบคำถามของเขาเอง
4.นำเสนอสิ่งที่เขาสำรวจตรวจสอบมาแล้วให้กับเพื่อนๆ
5.การนำสิ่งที่เด็กค้นพบคำตอบนั้นไปเชื่อมโยงกับคำอธิบายวิทยาศาสตร์

 
 


  นางสาวปภัสสร สีหบุตร  เรื่องเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานเด็กปฐมวัย
การสร้างเจตคติที่ดีต่อเด็ก ใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และต้องมีเทคนิคในการเล่านิทาน เช่น น้ำเสียง หุ่นมือ เป็นต้น จะช่วยให้เด็กมีความเข้า สนุกสนานในการฟังนิทาน

 วิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง 
-ความแตกต่าง รูปร่าง ลักษณะ

 หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
กีเซล เชื่อว่า พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผน ดังนั้น การจัดกิจกรรมกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะจึงเป็นการปฏิบัตืเพื่อพัฒนาเด็ก

 

 

 ประเมินสภาพห้องเรียน (The atmosphere in the classroom)
      
       ภายในห้องเรียนมีบรรยากาศเย็นสบาย ห้องเรียนสะอาด แต่อุปกรณ์ในการสือค้นข้อมูลอินเตอร์เน็ตใช้งานไม่ได้ทำให้ไม่สะดวกในการใช้งานหรือเรียน

ประเมินตนเอง (Self-Assessment)
    
       เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสะอาดเรียบร้อย  มีความพร้อมในการเรียน มีส่วนร่วมในการเรียน 


ประเมินเพื่อน (Rating friends)
    
เพื่อนๆในชั้นเรียนมาเรียนตรงเวลากันเป็นส่วนมาก แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ มีส่วนร่วมในการเรียน
เช่น ระดมความคิดในการตอบคำถามร่วมกัน แสดงความคิดเห็น


ประเมินอาจารย์ (Instructor Rating)

       อาจารย์ผู้สอนเข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายและเกิดการคิด 
ทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่น่าเบื่อ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น