Record 15
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2558
(National Science and Technology Fair)
knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)
ของเล่นกับพัฒนาการเด็กไทย ของเล่นไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเล่น ๆ “ของ เล่น” นับเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสร้างทักษะและพัฒนาร่างกาย สมองส่วนต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองกับเด็ก ๆนอกจากการ เล่นของเล่นจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยให้เด็กอารมณ์ดีเบิกบานแล้ว การเล่นของเล่นยังช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการ และฝึกทักษะในการใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็ก ๆ ในด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
ความคิดสร้างสรรค์จากการเล่น
1. การใช้จินตนาการเพื่อถ่ายทอดหรือแสดงความคิดความรู้สึกของตน เช่น การวาดภาพ
2. การประดิษฐ์และสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะหรือวิทยาศาสตร์ภายใต้กรอบกฎเกณฑ์หรือสิ่งที่กำหนดให้
3. การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เกิดนวัตกรรมที่ต้องอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ
4. การสร้างสรรค์หลักการแนวคิดใหม่ๆที่ส่งผลต่อการพัฒนาและความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆต้องใช้ทักษะการคิดที่เป็นระบบและซับซ้อนมากขึ้นเช่นระบบการสื่อสารการบินหรือการเดินทางไปสู่อวกาศ
สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
ปั่นลูกข่างสร้างด้วยมือหรือใช้เชือก เหวี่ยงลูกข่างสร้างมูลที่มีแกนกลางขนาดเล็กตัวลูกข่ามีน้ำหนักมากทำให้มีความเฉื่อยจึงหมุนได้นานและขณะหมุนเกิดแรงที่ตั้งกับทิศทางหมุนจึงทำให้ลูกค้าข่างส่งตัวอยู่ได้
เมื่อเราดึงเชือกที่ยึดติดกับแกนกลางใบพัดจะทำให้ใบพัดหมุนเมื่อปล่อยมือใบพัดจะหมุนอย่างต่อเนื่องเพราะความเฉื่อยเมื่อดึงแล้วผ่อนเป็นจังหวะใบพัดจากเคลื่อนที่ต่อเนื่องตลอดเวลาซึ่งเกิดจากพลังงานความเฉื่อยนั่นคือการที่วัตถุรักษาสภาพการหมุนอย่าง ต่อเนื่องหลักของการกรรมมูลนี้ใช้หลักเดียวกันกับการปั่นจักรยานแล้วปล่อยให้รอหมุนโดยไม่ต้องถีบแต่จักรยานก็จากเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้สักพักโดยไม่ต้องถีบ
นกบินและปลาว่ายน้ำเคลื่อนที่ลงมาได้อย่างไรแรงโน้มถ่วงเป็นแรงที่โลกดึงดูดวัตถุด้วยความเร่งเท่ากัน
(9.8 เมตร/วินาที)นกบินและปลาว่ายน้ำตกลงมาแต่มีแรงเสียดทานระหว่างเส้นเอ็นกับปากนกและปลาทำให้ตกช้าลง จึงคล้ายกับนกยินแบะปลาว่ายน้ำ
นกบินและปลาว่ายน้ำเคลื่อนที่ลงมาได้อย่างไรแรงโน้มถ่วงเป็นแรงที่โลกดึงดูดวัตถุด้วยความเร่งเท่ากัน
(9.8 เมตร/วินาที)นกบินและปลาว่ายน้ำตกลงมาแต่มีแรงเสียดทานระหว่างเส้นเอ็นกับปากนกและปลาทำให้ตกช้าลง จึงคล้ายกับนกยินแบะปลาว่ายน้ำหนอนดินและหนูกะลาวิ่งได้อย่างไรเมื่อดึงเชือกหนอนดินและหนูกะลาหนังยางจะบิดเป็นเกลียวทำให้หนอนและหนูวิ่งไปข้างหน้าเมื่อผ่อนเชือกหนังอย่างจะคลายตัวแล้ววิ่งถอยหลังการบิดเป็นเกลียวของหนังยางเป็นหลักการเดียวกันของการทำงานของเกี่ยวสปิงคือเมื่อสปิงหดตัวจะเก็บพลังงานไว้เรียกว่า พลังงานศักย์เมื่อสปิงขายตัวจากเปลี่ยนเป็นพลังงานในการเคลื่อนที่ที่เรียกว่า พลังงานจลน์
5.จักจั่นจึงเกิดเสียง
ทำไมแค่เหวี่ยงจักจั่นจึงเกิดเสียงเสียงของจักจั่นเกิดจากการสั่นสะเทือนของเชือกที่เสียดสี
กับยางสนปลายแกนไม้ส่งต่อไปยังแผ่นกระดาษแล้วทำให้อากาศภายในกระบอกที่ทำหน้าที่เป็นกล่องเสียงสั่นด้วยความถี่ที่เท่ากันกับการวิจารณ์ของเชือก
เสียงจะเป็นอย่างไร *ถ้าไม่มีกระบอก *เสียงกระบอกขนาดต่างกัน
6.แรงยกจอมพลัง(Powerful force)
คอปเตอร์ไม้ไผ่และกำหมุน ลอยได้อย่างไรใบพัดของคอปเตอร์ไม้ไผ่แล้วกำหมุนบินออกแบบเป็นเกลียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น